วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

กระสอบทรายซ้อมมวยในปัจจุบันเกิดขึ้นได้อย่างไร และมีที่มาจากไหน





เสียงดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และเป็นภาษาสากลที่ไม่ต้องการคำแปล หลายท่านฟังดนตรีเพื่อความสนุกสนานรื่นเรีง ทำให้รู้สึกสดชื่นมีชีวิตชีวา บางท่านฟังเพลงเชียร์ หรือเพลงมาร์ซแล้ว เกิดความฮึกเหิม โดยเฉพาะนักกีฬาและคนเชียร์กีฬา เสียงดนตรีสร้างความสุนทรียทางอารมณ์'ก่อให้เกิดพลังความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ เด็กทารกถ้าฟังเพลงดนตรีคลาสสิกตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาเป็นประจำ จะทำให้สมองเกิดการกระตุ้นสร้างเซลล์สมองขึ้นมากมาย เสียงระนาดของขุนอินทร์ที่บรรเลงในภาพยนตร์เรื่องโหมโรง คุณฟังแล้วเกิดความรู้สึกอย่างไรกันบ้างครับการใช้ดนตรีบำบัดนั้นมีมานานแล้ว มนุษย์เรานั้นประกอบด้วยร่างกายและจิตใจ ส่วนที่สำคัญที่สุดในตัวมนุษย์นั้นอยู่ที่จิตใจ ตังคำพังเพยของไทยที่พูดเอาไว้ว่า  “ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว”  ท่านผู้รู้จึงให้ความสำคัญของจิตใจมากกว่าร่างกาย คุณคงเห็นคนพิการที่ร่างกายไม่สมประกอบ หากแต่ว่าพวกเขามีใจที่เกินร้อย พวกเขาจึงสามารถทำสิ่งที่เหลือเชื่อออกมาได้ เช่นเป็นนักดนตรี เป็นจิตรกรวาดภาพโดยใช้ปาก กระสอบทรายตั้งพื้น ทำงานช่างโดยใช้เท้าแทนมือที่พิการ เป็นนักว่ายนํ้า ฯลฯ งานเหล่านี้เป็นงานที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยใจ  จิตใจคนเรานั้นละเอียดอ่อนมากครับ และโรคภัยไข้เจ็บที่เป็นกันอยู่มากมายในขณะนี้ มีสาเหตุมาจากความเครียด

โรคจิตก็เป็นโรคฮิตติดอันดับต้นๆ แพทย์หลายต่อหลายพ่านให้ความสำคัญเรื่องจิตใจของคนไข้ มากกว่าจะแนะนำให้ผู้ป่วยกินแต่ยาอย่างเดียว แพทย์เหล่านั้นจะแนะนำให้ผู้ป่วยทำตัวให้สบาย อย่าเครียด แล้วโรคภัยไข้เจ็บจะตีจากไปเอง (แนะนำให้คุณอ่านบทความสัมภาษณ์โดยคุณวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ เรื่องนายแพทย์อารีย์วชิรมโน กับประสบการณ์รักษามะเร็งหายได้ด้วยตัวเอง ตีพิมพ์ลงในนิตยสารสารคดี ฉบับเดือน ก.พ. 2547)วงการแพทย์!ด้ใซ้เสียงดนตรีบำบัดโรคมานานพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งนำเสียงดนตรีคลาสสิกของโมสาร์ท นักดนตรีเอกคนหนึ่งของโลกมาใช้ในการบำบัดอาการป่วยของคนไข้ ที่ตั้งกระสอบทรายตั้งพื้น และคนปกติหลายต่อหลายโรคด้วยกันเซ่น โรคเครียด ความดัน อาหารไม่ย่อย นอนไม่หลับ เป็นต้นนักวิสัยทางด้านดนตรีบำบัดหลายๆ พ่านได้ศึกษา และทดลองนำดนตรีของหลายๆ ชนชาติไปใช้ เช่น ดนตรีจีน ปราชญ์ซาวจีนบอกว่าร่างกายของคนเรานั้น ประกอบไปด้วยธาตุทั้ง 5 ได้แก่ ไม้ ไฟ ดิน โลหะ และนํ้า ซึ่งสามารถนำเชื่อมโยงไปกับอวัยวะที่เป็นหยิน


กระสอบทราย

ทั้ง 5 ได้แก่ ตับ หัวใจ ม้ามปอด และไต และส่วนอวัยวะที่เป็นหยางทั้ง 5 ได้แก่ ถุงน้ำดีสำไล้เล็ก กระเพาะอาหาร สำไล้ใหญ่ และกระเพาะปัสสาวะตามสำดับ หากอวัยวะเหล่านั้น ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติก็จะทำให้เกิดอาการเศร้าหมอง อารมณ์ไม่ปกติ ลุ่มหลง โกรธง่ายหงุดหงิด และหวาดกลัว เครื่องดนตรีจีนเซ่น พิณ ซอ กลอง ปีแตร ฉาบ ขิม ล้วนต้องอาศัยธาตุทั้ง 5 มาประดิษฐ์เป็นเครื่องดนตรีคุณคงเคยอ่านหนังสือเรื่องสามก๊ก และคงจำได้ว่า พ่านฃงเบังชอบนั่งดีดพิณอยู่บนกำแพงเมือง ผมเพียงแต่เดาว่า พ่านคงใช้เสียงพิณเพื่อการพักผ่อน แต่ไม่อาจเดาได้ว่าพ่านใช้เสียงพิณเพื่อบำบัดโรคอะไร ดนตรีแอฟริกาใต้ ผมมีโอกาสฟังเพลงของชนพื้นเมืองแอฟรีกาใต้ตอนเดินทางไปประชุมที่เมือง Cape Town ส่วนใหญ่พวกเขาจะใช้กลองเป็นเครองดนตรีหลัก พร้อมกับปรบมือ ตีเกราะเคาะไม้เป็นจังหวะสลับกับเสียงร้อง เสียงกระทืบเท้า ตอนนั่งฟังก็ร้สึกไพเราะดีสนุกครีกครืน บางครังก็ฮึกเหิม ผมเช้าใจเอาเองว่า หุ่นซ้อมมวย ดนตรีพืนเมืองแอฟรีกาใต้ เขาใช้ปลุกจิตวิญญาณ สร้างจิตสำนึกให้รักพวกพ้องสร้างความกล้า ดูนักรบชนเผ่าชูรูเป็นตัวอย่าง ที่สามารถรบชนะกองทหารอังกฤษที่มือาวุธที่ทันสมัยกว่ามาก มืคนเอาจังหวะกลองของคนพื้นเมืองแอฟรีกาใต้ ไปใช้สร้างการทำงานเป็นทืม (teambuilding) ผมก็เคยร่วมอยู่ในกิจกรรมนั้นด้วย สร้างความรู้สึกการทำงานเป็นทีมได้ไม่เลว ดนตรีคลาสสิก มืคนทำวิจัยกันมากมายว่าเพลงดนตรีคลาสสิกที่มืเสียงไวโอลิน เปียโน หรือเพลงที่บรรเลงด้วยวงชิมโฟนึ ช่วยบำบัดโรคบางโรคได้ (หากคุณสนใจเรื่องนี้ โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากหนังสือซือ Music Therapy for Non-Musicians เขียนโดย TedAndrews ) ดนตรีไทย มีนักวิจัยไทย นำดนตรีไทยไปใช้ในการบำบัดรักษาโรคบ้าง แต่ยังไม่ค่อยจะแพร่หลายเหมือนในต่างประเทศ เท่าที่ผมจังเกตเครื่องดนตรีไทยหลายชิ้น ได้นำมาจากประเทศจีน เซ่น ขิมเช้ามาในประเทศไทยราวสมัยรัชกาลที่ 4 ผมเองชอบฟังดนตรีไทยเดิม กระสอบทรายแขวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลงไทย ที่ถูกบรรเลงเป็นแบบเพลงคลาสสิกโดยวงไหมไทย ตัวอย่างเซ่น เพลงต้นวรเชษฐ์ แขกมอญบางขุนพรหมเวลาผมต้องการใช้ดนตรีบำบัด (ตัวเอง) เพื่อการฟักผ่อนผ่อนคลาย และคลายเครียดจากการทำงาน ผมจะสร้างบรรยากาศที่บ้านโดยมีอุปกรณ์ดังนี้ ห้องขนาด 20 ตารางเมตร (จะใหญ่จะเล็กกว่านี้ก็ไม่เป็นไร เผื่อคนที่ชอบเล่นโยคะไปพร้อมๆ กับฟังเพลงบรรเลงเบาๆ) ชุดเครื่องเสียงมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก จะติดเครื่องปรับอากาศ ฟัดลม หรือติดผ้าม่าน สำหรับฟังเพลงหน้าร้อน หรือเพื่อความเป็นส่วนตัวก็ได้ไม่ว่ากันครับ


กระสอบทราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น